Cô hồn là gì ? Tại sao lại có tháng cô hồn và lễ cô hồn

Chúng ta vẫn thường nghe người ta nhắc đến cô hồn dã quỷ, tháng cô hồn, lễ cúng cô hồn nhưng cô hồn là gì thì chắc hẳn ít ai biết đến. Trong âm lịch của chúng ta có riêng một tháng gọi là tháng cô hồn. Đây là tháng mà người ta kiêng kị nhất trong năm.

Khi nhắc đề tháng cô hồn rất nhiều người thường cảm thấy sợ hãi và lo rằng mình sẽ bị cô hồn ám. Nhưng trên thực tế không có đáng sợ như vậy.

Cùng Thienhabet tìm hiểu về cô hồn và những vấn đề liên quan đến tháng cô hồn nhé.!

Cô hồn là gì ?

Khi nhắc tới cô hồn, theo tâm linh người ta thường nghĩ đến ma quỷ không tối đối với tất cả mọi người. Cô hồn được giải nghĩa là những linh hồn cô đơn, không nơi nương tự và không thể được siêu thoát. Những linh hồn này không có nơi trú ngụ, nhưng cũng chẳng muốn rời dương gian nên nay đây mai đó, không ở bất kỳ một vị trí cụ thể nào cả.

Cô hồn là gì theo quan niệm trong phật giáo

Cô hồn thường đi cùng với quỷ nên người ta thường nhắc đến cô hồn dã quỷ. Những linh hồn tha phương cùng những con quỷ sống vật vờ có thể quấy nhiễu tới con người. Do có điều oan khuất, những nuối tiếc chưa thể thực hiện vì vậy các cô hồn vẫn còn lưu lại dương gian để thực hiện nốt những phần việc còn lại bao giờ hoàn thành mới có thể giải thoát. Trên thực tế đây được coi như nguồn năng lượng kỳ bí bị kẹt giữa cõi trần và cõi âm, đáng nhẽ thuộc về cõi âm nhưng lại lưu ở cõi trần.

Bất cứ ai khi nhắc tới cô hồn dã quỷ đều cảm thấy cực kỳ sợ hãi. Trên thực tế, cô hồn đều có thể ở ngay gần chúng ta, nếu hợp thì không sao nhưng nếu không hợp nhiều khả năng sẽ bị phá. Càng là những người yếu bóng vía thì càng hay bị trêu. Vì vậy nếu bạn bị yếu bóng vía để đề phòng cô hồn các bạn có thể mang tỏi ngay bên người.

Tập tục cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch

Tháng cô hồn và tập tục cúng cô hồn của người Việt

Tháng cô hồn

Theo Phương Đông âm lịch, tháng 7 được gọi là tháng cô hồn. Truyền thuyết kể rằng ngày rằm tháng 7 là ngày âm ty địa phủ mở địa ngục, trần gian và dương thế thông suốt. Khi đó ma quỷ có thể đi lại tự do giữa cõi âm và cõi dương. Đây là thời điểm vong âm vất vưởng nhiều nhất. Lúc này, các vong âm tự do đi lại sẽ gây ảnh hưởng không tốt đối với cuộc sống trên dương thế. Chính vì vậy, người ta thường quan niệm rằng vào tháng 7 âm lịch không nên ra đường vào buổi đêm đặc biệt là vào lúc 12h đêm.

Khi âm ty địa phủ mở cửa, các vong âm sẽ trở về thăm người thân trong gia đình hay thăm những người mà trước khi ra đi họ vẫn chưa thể gặp mặt được. Những linh hồn vất vưởng, không có nơi chốn quay về sẽ trở lại đúng nơi, đúng trốn, chấm dứt sự lang thang, siêu thoát khỏi nhân gian.

THAM KHẢO: Những ngày không nên cắt tóc để tránh các xui xẻo

Tập tục cúng cô hồn

Vong âm muốn siêu thoát cần phải loại bỏ những điều còn vấn vương nuối tiếc, thậm chí là phải bỏ được tư tâm, tư niệm mới mong siêu thoát. Vào tháng 7 cô hồn, người ta thường có lễ cúng cô hồn để mong một tháng bình an, khỏe mạnh, mọi sự đều như ý. Lễ cúng cô hồn thường là lễ cúng chúng sinh cho các cô hồn vất vưởng.

Một số lưu ý trong tháng cô hồn để tránh xui xẻo

Mặc dù “tháng cô hồn” không hoàn toàn xui xẻo như chúng ta thường nghĩ, tuy nhiên có đối với những vấn đề tâm linh, chúng ta phải hết sức lưu ý, vào những ngày này có một số điều mà mỗi người đều cần lưu tâm.

Những cấm kỵ cần biết trong tháng cô hồn

Không được đốt vàng mã

Trong những ngày này tuyệt đối không được đốt giấy, đốt vàng mã một cách tuỳ tiện để tránh lãng phí và gây hỏa hoạn.

Tránh tổ chức hỷ sự

Tránh tổ chức hỷ sự và những những việc lớn, đại sự như: Làm nhà, lập công ty… Trong trường hợp bắt buộc phải làm thì phải coi ngày thật kỹ.

Tuyệt đối không phơi quần áo vào ban đêm.

Hạn chế đi đêm, đặc biệt là những người yếu bóng vía.

Không nên kêu réo tên nhau vào ban đêm, vì nếu làm như vậy bạn dễ bị ma quỷ hút hồn.

Không hù dọa làm người khác giật mình, nhất là đối với trẻ em.

Không được treo chuông gió

Tuyệt đối không treo chuông gió ở đầu giường vì đây là điềm báo dành cho người chết. Ngoài ra còn không cắm đũa giữa bát cơm, hạn chế thức khuya, tránh chụp ảnh và soi gương ban đêm, không ăn vụng đồ cúng. Tuyệt đối không nên nhặt tiền rơi, hạn chế bơi lội ở sông suối hay những nơi không an toàn, không đứng dưới gốc cây lớn, nhất là cây đa, cây si.

Nên xem ngày trước khi ký hợp đồng làm ăn kinh doanh.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết này các bạn đã biết cô hồn là gì, tháng cô hồn không nên là gì và lễ cúng cô hồn như thế nào. Trên thực tế, chỉ những cô hồn vất vưởng mới không thể siêu thoát để bắt đầu một kiếp khác, còn không nếu không còn gì vướng bận sẽ nhanh chóng được chuyển kiếp, bắt đầu một kiếp mới.