Hồi sinh tại Italia, Smalling có cơ hội góp mặt tại Euro 2020

Sau chuỗi ngày mài đũng quần trên hàng ghế dự bị của Manchester United, Smalling đã quyết định đến Roma theo dạng cho mượn với mục tiêu tìm lối thoát cho sự nghiệp. Tại đây, sao xịt của Quỷ đỏ lại tỏa sáng từng ngày. Nếu duy trì tốt phong độ, anh hoàn toàn có cơ hội đến với  Euro 2020.

Smalling là ai?

Christopher Lloyd Smalling sinh ngày 22/1/1989. Anh là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Anh, hiện đang chơi ở vị trí trung vệ ở câu lạc bộ Roma.  Khi còn trẻ, Smalling đã chơi cho học viện Millwall trước khi gia nhập CLB không thuộc Liên đoàn Maidstone United. Sau khi thành lập đội một Maidstone United, anh ấy đã ký hợp đồng với Middlesbrough vào tháng 5/2008. Tuy nhiên, ngay sau khi gia nhập Middlesbrough, Smalling đã hủy hợp đồng với câu lạc bộ bởi nhớ mong muốn được thi đấu tại quê nhà. 

Smalling đang thi đấu cho AS Roma theo dạng cho mượn từ MU

Tháng 1/2010, trung vệ Smalling đạt thỏa thuận chuyển nhượng với Manchester United. Tháng 7/2010 anh chính thức gia nhập đội bóng với biệt danh Quỷ Đỏ. Năm 2010, anh cùng MU giành ngôi vô địch ở giải siêu cúp Anh sau khi đánh bại Chelsea ở trận chung kết. Đây cũng là huy chương đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá của Smalling. Kể từ khi ra mắt, anh đã có hơn 300 lần ra sân cho câu lạc bộ, giành hai chức vô địch Ngoại hạng anh, FA Cup, League Cup, UEFA Europa League và 2 lần vô địch siêu cúp Anh.

Smalling từng nằm trong đội tuyển U18 tuổi Anh vào đầu năm 2008. Sau đó được gọi vào đội tuyển U20 tuổi và U21 tuổi năm 2009. Tháng 9/2011, anh được vào ĐTQG Anh và xuất hiện trong đội hình tham dự World Cup 2014 và Euro UEFA 2016. 

Sau khoảng thời gian đầy khó khăn tại MU, ngày 30/8/2019, Smalling gia nhập câu lạc bộ Roma theo dạng cho mượn. Vào 24/11/2019, anh trở thành cầu thủ Anh thứ 2 ghi 2 bàn trong một mùa giải Serie A, trước đó là David Beckham.

Smalling từng cùng Phil Jones tấu hài tại MU

Smalling và Phil Jones từng là niềm hy vọng của Quỷ đỏ. Tuy nhiên, họ lại chưa đem lại cảm giác an toàn mỗi khi xuất hiện trên sân bóng.  Đó chính là lý do mà MU phải mang Harry Maguire về sân Old Trafford. Trận đấu mà 2 cầu thủ này phơi bày nhiều yếu điểm nhất chính là cuộc đối đầu với Wolves. Trận thua đó khiến Smalling và Phil Jones phải hứng chịu nhiều chỉ trích. Cầu thủ sinh năm 1989 đã đốt lưới nhà ở phút 77, trong khi đó, Phil Jones cũng đành “bất lực” đứng nhìn.

Phil Jones tấu hài cùng smalling

Smalling và Jones đều là những cái tên được người hâm mộ MU đặt nhiều kỳ vọng. Thậm chí, họ được xem là hạt giống tương lai của bóng đá anh. Tuy nhiên, ở thời điểm đó họ lại trở nên thật thảm hại. Huấn luyện viên Alex Ferguson từng cho rằng Smalling cùng Phil Jones sẽ chính là cặp đôi trung vệ thừa kế Ferdinand – Vidic. Nhìn vào những gì 2 cầu thủ này thể hiện trong màu áo MU không khỏi khiến ông lắc đầu ngao ngán.

Tính đến tháng 12 năm 2018, cầu thủ  Jones đã đá phản lưới nhà đến 5 lần. Đây là một kỷ lục hiếm có tại Anh. Đặc biệt, đó cũng là những bàn thắng mà anh ghi được kể từ khi phục vụ cho đội bóng này từ năm 2011. Cái người ta nhớ đến cầu thủ này không còn là tài năng, mà thay vào đó là những lần vật lộn với chấn thương. Hơn thế, đó chính là hình ảnh hốt hoảng mỗi khi ra sân. Những điều này lại tạo “cảm hứng” cho cư dân mạng, họ sử dụng gương mặt của anh để làm nhiều ảnh chế tấu hài cực mạnh. 

Dù Smalling không đến nỗi tệ như người đồng đội, tuy nhiên anh vẫn chưa đáp ứng được những kỳ vọng và tiêu chí của một trung vệ thi đấu tại Ngoại hạng Anh trong màu áo Quỷ đỏ. Có thể thấy rằng, Smalling có thể hóa thân thành Smalldini trong một ngày đẹp trời. Tuy nhiên, vào những ngày bình thường anh lại có phần “tầm thường” trong cách thể hiện trên sân bóng. 

Dù cả 2 đều đã có đến 8 – 9 năm gắn bó với MU, nhưng họ lại chưa thể đem lại niềm tin cho những người đồng đội khác. Cũng chính nhờ 2 cầu thủ này mà De Gea phải đối đầu với rất nhiều tình huống nguy hiểm. Những chiến binh kỳ cựu này được Quỷ đỏ giữ lại vì họ thuộc diện “homegrown”. Tuy nhiên, phải ngồi trên băng ghế dự bị quá lâu, trong khi vẫn muốn thể hiện bản thân mình nên Smalling đã quyết định đến Roma tìm chân trời mới. 

Smalling tốt hơn ở Italia

Ngậm ngùi rời MU để đầu quân cho đội bóng ở Ý theo dạng cho mượn, Smalling bất ngờ tỏa sáng và đem lại nhiều thành công cho đội bóng tại Serie A. Từ khi gia nhập đến giờ, anh luôn là chốt chặn không thể thiếu trong đội hình chiến thuật của HLV Paulo Fonseca. Trung vệ này chia sẻ với BBC: “ Tôi cảm thấy mình hợp với phong cách chơi bóng, chiến thuật và cách kiểm soát trận đấu ở Italy. Tôi đã chơi hay hơn trước. Tôi cảm thấy mình như đang học hỏi và tiến bộ”.

Smalling đạt phong độ tốt tại Roma

Với phong độ tốt như thời điểm hiện tại, cùng sự dày dặn về kinh nghiệm, Smalling hoàn toàn có thể tỏa sáng trong bất kỳ đội bóng nào ở 2 – 3 năm tới. Rõ ràng, AS Roma cũng không ngoại lệ muốn có được bản hợp đồng chính thức với trung vệ này với MU. Về việc gắn bó với đội bóng của Ý, trung vệ người Anh vui vẻ trả lời: “Kế hoạch ban đầu của tôi là chơi tốt ở mùa giải cho mượn này. Hy vọng đến cuối mùa, chúng tôi sẽ đạt được các mục tiêu đề ra và tôi sẽ quyết định xem có ở lại hay không. Tôi hạnh phúc với nửa mùa giải đầu tiên với AS Roma. Chúng tôi cần đảm bảo mình sẽ chơi thật tốt trong nửa còn lại. Chúng tôi còn nhiều điều để chiến đấu”.

Tỏa sáng trong màu Áo Roma, Smalling hoàn toàn có cơ hội nghĩ đến việc góp mặt trong đội hình tham dự Euro 2020 cùng đội tuyển Anh. Nếu đó là sự thật, đây sẽ là lần thứ 31 anh được khoác áo Tam Sư khi đã 30 tuổi.

Lời kết

Smalling bộc bạch rằng “Đã nhiều năm không được lên tuyển nhưng tôi vẫn giữ nguyên khát khao ấy. Tôi biết các trợ lý của Gareth Southgate đã xem vài trận đấu của tôi. Bạn phải chơi cho một đội lớn thì mới được họ để mắt tới. Điều gì đến rồi cũng sẽ đến, những gì tôi cần làm là tập trung vào công việc của mình. Tuy nhiên, tôi cũng muốn được tham dự EURO”.

Xem thêm: Tổng hợp tin tức Euro 2020 mới nhất