Tắc bóng là gì? Những cầu thủ tắc bóng hay nhất Thế Giới

Tắc bóng là gì luôn là thắc mắc được người hâm mộ bóng đá suy nghĩ. Đây là một kỹ thuật cơ bản trong lối đá phòng ngự. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về kỹ thuật tắc bóng là gì trong bài viết dưới đây.

Tắc bóng là gì?

Tắc bóng là kỹ thuật phòng ngự hàng đầu của các hậu vệ, tên gọi tắc bóng có nguồn gốc từ từ “tackle” trong tiếng Anh. Nghĩa của từ này là xoạc bóng, gạt bóng từ trong chân đối thủ. Khi phát âm, từ “tackle” được nói trại đi thành tắc. Dần dần từ tắc bóng được sử dụng rộng rãi trong giới bóng đá.

Về cơ bản, hậu vệ sẽ thực hiện tắc bóng khi cầu thủ đối phương mắc sai lầm khi chuyền bóng. Khi đối mặt với tiền đạo chơi tốt, hậu vệ chỉ nên tắt bóng khi cầu thủ đó đang do dự hoặc mất thăng bằng. Nếu không, việc giữ cự ly hợp lý và đợi chờ cơ hội sẽ là một giải pháp tốt hơn để tránh đánh mất ưu thế.

Tắc bóng là gì?

Kỹ thuật

Để thực hiện thao tác tắc bóng, cầu thủ cần nhào người trượt tới. Xoạc một hoặc hai chân để chặn hoặc gạt bóng trong chân đối phương. Trong thực tế, hậu vệ phải thực hành liên tục để nắm vững kỹ thuật điêu luyện này. Nguyên nhân chính là những cú bay người xoạc chân thường gây nguy hiểm cho cơ thể. Cầu thủ thực hiện rất dễ bị chấn thương. Do đó, luật bóng đá do FIFA quy định thường rất nghiêm khắc với những pha tắc bóng nguy hiểm.

Nếu hậu vệ có được nhận thức tốt về nguyên tắc tiếp cận đối thủ hợp lý, việc tắc bóng phòng ngự là không cần thiết. Còn trong trường hợp cú tắc bóng bất thành, hậu vệ nên cố gắng đuổi theo đối phương. Càng nhanh chóng rút ngắn khoảng cách, cầu thủ càng có được cơ hội đoạt bóng lần tiếp theo.

Nếu không may cú tắc bóng bất thành, đừng bỏ cuộc, hãy cố gắng nhanh nhất đuổi theo đối phương, rất có thể anh em vẫn còn cơ hội đoạt bóng lần nữa. Ngoài ra, ở những tình huống nguy hiểm với khung thành mà không còn phương án nào khác, phạm lỗi cũng là một giải pháp các hậu vệ có thể tính đến. Phạm lỗi ở đây là phạm lỗi chiến thuật. Lỗi phạm không đủ để bị phạt nhưng có thể ngăn được bước tiến của đối thủ. Vì vậy bạn nên tìm hiểu thêm tẩy thẻ là gì trong bóng đá?

Hậu vệ là gì? Hậu vệ ở vị trí nào?

Hậu vệ là gì? Hậu vệ là một vị trí trong đội hình thi đấu bóng đá. Ký hiệu hậu vệ trong các trận đấu quốc tế là DF (Defender). Phạm vi thi đấu của hậu vệ trần sơn là ở phía sau hàng tiền vệ. Nhiệm vụ của hậu vệ là củng cố hàng phòng thủ và giúp đỡ cho thủ môn bảo vệ khung thành. Các hậu vệ có quyền ngăn cản tiền đạo đối phương tấn công và dứt điểm trong vòng cấm địa.

Hậu vệ

Dựa trên nền tảng chức năng và vị trí thi đấu, các chuyên gia đã phân hậu vệ thành 3 loại. Đó là hậu vệ trung tâm, hậu vệ biên và hậu vệ biên tấn công. Mỗi nhóm hậu vệ đảm nhiệm một nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt. Khi thi đấu trên sân, các hậu vệ luôn bổ trợ vai trò cho nhau.

Vị trí

Hậu vệ trung tâm (Trung vệ) có ký hiệu quốc tế là CB. Trung vệ thường hoạt động ở chính giữa của dàn hậu vệ. Các cầu thủ đảm nhiệm vị trí này phải liên tục ngăn chặn tiền đạo đối phương ghi bàn. Trong chiến thuật bóng đá hiện đại, đội hình thi đấu bóng đá thường gồm hai hậu vệ trung tâm. Điều này giúp tối ưu hóa khả năng ngăn chặn đối phương và bảo vệ khung thành.

Hậu vệ biên là các cầu thủ hoạt động ở nhiều vị trí khác nhau trên phần sân nhà. Các ký hiệu phổ biến của hậu vệ biên là FB/RB/LB. Vai trò của hậu vệ biên là ngăn chặn các đường chuyền bóng của đối phương trong khu vực cấm địa. Bên cạnh đó, các cầu thủ này còn kèm tiền đạo đối phương sát sao nhằm giảm thiểu khả năng tấn công.

Hậu vệ biên tấn công được gọi là hậu vệ tự do. Nhiệm vụ chính của loại hậu vệ này là tấn công. Có hai hướng hậu vệ biên tấn công cơ bản là cánh trái và cánh phải. Các cầu thủ đảm nhiệm vị trí này có khả năng di chuyển linh hoạt trên diện rộng. Khi thi đấu trong đội hình 3-5-2, vai trò của hậu vệ biên tấn công được phát huy hoàn hảo.

Những cầu thủ tắc bóng hay nhất Thế Giới

Giorgio Chiellini được đánh giá là hậu vị chơi hay nhất thế giới

Dưới đây là 5 gương có kỹ năng tắc bóng đỉnh cao nhất hiện nay.

  • Rafa Marquez: đầu tiên phải kể đến anh chàng hậu vệ người Mexico này. Thi đấu ở vai trò hậu vệ nên không có gì ngạc nhiên khi thấy Rafa Marquez chơi lăn xả. Khả năng tắc bóng của cầu thủ này có độ chính xác rất cao và tỉ lệ phạm lỗi không nhiều.
  • Giorgio Chiellini: cầu thủ này hiện tại được đánh giá là một trong những hậu vệ chơi hay nhất thế giới. Các pha phá bóng của Chiellini có tính chính xác cao, tuy nhiên nó khá tàn bạo.
  • Sergio Ramos: là hậu vệ cánh có tốc độ nhanh và khả năng đọc tình huống thông minh. Những pha tắc bóng của Ramos có tốc độ rất nhanh và chính xác. Nó chính xác đến mức anh rất ít phạm lỗi khi xoạc bóng trong chân đối phương.
  • Alessandro Nesta: từng lừng danh với những tình huống tắc bóng thần sầu. Anh còn được người hâm mộ ví von như một nghệ sĩ múa ballet. Việc phán đoán và đưa ra những pha tắc bóng chuẩn xác là điều không khó khăn gì với Nesta.
  • Filipe Luis: cuối cùng thì chúng ta không thể bỏ qua cầu thủ chủ chốt tại Atletico Madrid. Ngoài khả năng chơi bóng chủ động và có thể làm chủ được trận đấu thì Luis còn có lối đá rất chặt chẽ. Khả năng phá bóng rất tốt khiến đối thủ rơi vào thế khó mà không phải ai cũng có được.

Kết luận

Tuy nhiên, hiện nay luật bóng đá do FIFA quy định rất nghiêm khắc với những pha tắc bóng. Vì nó có thể gây chấn thương cho các cầu thủ, ngay cả cầu thủ thực hiện. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây đã giúp cho bạn đọc có thêm những kiến thức về tắc bóng là gì? và những thông tin liên quan đến pressing là gì?