Cách tính giá cầu thủ chuyển nhượng chuẩn nhất trên TTCN

Đã bao giờ bạn thấy thắc mắc việc một cầu thủ có thể chơi cho nhiều CLB chưa? Trong bóng đá điều này được hiểu là chuyển nhượng cầu thủ. Cùng tham khảo qua bài viết của chúng tôi để tìm hiểu về chuyển nhượng cầu thủ, cách tính giá cầu thủ chuyển nhượng như thế nào là chuẩn nhất. Qua cách tính giá này bạn cũng có thể xác định được mức lương cầu thủ cao nhất thế giới.

Chuyển nhượng cầu thủ là gì?

Trước tiên bạn phải hiểu chuyển nhượng cầu thủ là gì rồi mới đến bước tính giá cầu thủ đúng không nào?

Bóng đá không đơn thuần là môn thể thao, nó còn là thị trường làm giàu cho rất nhiều người. Những thương vụ chủ yếu ở đây là việc chuyển nhượng các cầu thủ sang các CLB khác nhau. Các cầu thủ sẽ ký hợp đồng với các CLB trong khoảng thời gian cố định có thể lên tới 5 năm.

Chuyển nhượng là hoạt động bình thường của các đội bóng

Nếu một cầu thủ chuyển sang một CLB mới thì CLB mới sẽ có trách nhiệm bồi thường cho CLB cũ 1 khoản tiền. Đây được gọi là phí chuyển nhượng cầu thủ.

Đơn cử như David Beckham đã từng chơi cho các CLB tại Anh, Tây Ban Nha, Mỹ, Pháp và Ý.  Ronaldo cũng đã đá cho những CLB Sporting CP B, Sporting CP, Manchester United, Real Madrid, Juventus. Cùng nhiều thiên tài bóng đá như Messi, Luka Modric, Kylian Mbappe…cũng đã từng dưới trướng của nhiều CLB khác nhau mới làm nên tên tuổi như hiện tại.

Cách tính giá cầu thủ chuyển nhượng

Thị trường chuyển nhượng đẻ ra rất nhiều mức giá có thể là trên dưới 100 triệu euro, được cho là nơi chốn hay mức giá phù hợp đưa các cầu thủ về CLB mới của họ.

Như bạn biết đấy tính giá cầu thủ như thế nào đều dựa trên khả năng và thành tích của họ đã đạt được trong thời gian hoạt động. Ví như mức giá chuyển nhượng của Higuain là 90 triệu euro, Gareth Bale với giá 100 triệu euro đều nằm trong top 3 cầu thủ có mức giá chuyển nhượng cao nhất mọi thời đại.

Ngoài ra, những cầu thủ khác chỉ có mức giá chuyển nhượng là vài triệu hay hơn chục triệu euro. Liệu rằng tính chất chuyển nhượng có khác nhau không. Chúng tôi xin khẳng định một điều rằng không ai ngớ ngẩn mà đặt ra câu hỏi ai giỏi hơn. Mà thực chất nó chỉ là mối quan hệ cung cầu, thị trường cần thì có người cung mà thôi.

Vì vậy, đừng vội đánh giá những cầu thủ có mức giá chuyển nhượng thấp. Vì họ cũng có thể tạo nên những kỳ tích trong bóng đá mà chúng ta không ngờ tới như huyền thoại Diego Maradona từ Barcelona sang Napoli với giá chuyển nhượng là 10 triệu USD.

Ai là người hưởng lợi khi chuyển nhượng cầu thủ?

Như chúng tôi đã đề cập tại phần trên thì khi chuyển nhượng cầu thủ thì CLB mới sẽ bồi thường một khoản chấm dứt hợp đồng cho CLB của cầu thủ đó. Vì vậy, người hưởng lợi trực tiếp ở đây là CLB cũ.

Các câu lạc bộ là người hưởng lợi nhiều nhất từ chuyển nhượng

Ngoài ra, về mặt bản quyền hình ảnh của các cầu thủ sẽ là một điều kiện khó đàm phán trong hợp đồng. Do các CLB muốn kiểm soát ngay cả hình ảnh của các cầu thủ xuất hiện trên quảng cáo trước công chúng. Mà các cầu thủ lại khó lòng nào mà bỏ qua được một cơ hội lớn từ doanh thu quảng cáo. Do vậy, các bên sẽ đi đến đàm phán và quyết định số tiền mà cầu thủ thu về sau khi tham gia quảng cáo theo tỷ lệ 50 – 50.

Mặt khác, khi các cầu thủ được các thương hiệu mời đóng quảng cáo phải thông qua CLB thì mới được xét duyệt, chứ không dựa trên ý kiến cá nhân của cầu thủ mà quyết định. Chính lẽ đó, mà việc chuyển nhượng hay không chuyển nhượng cầu thủ thì hình ảnh thương hiệu vẫn là vấn đề khó giải quyết giữa các CLB và những thiên tài bóng đá nổi tiếng của mình.

TOP 5 cầu thủ đắt giá nhất lịch sử chuyển nhượng

Cristiano Ronaldo mới đây đã chính thức rời Real Madrid để gia nhập Juventus với mức giá cầu thủ 112 triệu euro. Đây là thương vụ tốn nhiều giấy mực của báo giới nhất Hè này, thậm chí thông tin về anh còn xuất hiện với tần suất dày đặc bất chấp World Cup 2018 đang diễn ra.

Mức phí chuyển nhượng khổng lồ ở tuổi 33 đã biến thủ quân người BĐN thành ngôi sao bóng đá lớn tuổi đắt giá nhất lịch sử. Không những vậy, còn lần thứ 2 đưa anh vào top 5 bản hợp đồng kỷ lục thế giới. Vậy hiện Ronaldo đang xếp thứ mấy trong danh sách này?

 Neymar (Barcelona đến Paris Saint-Germain)

Vị trí: Tiền đạo

Phí chuyển nhượng: 198 triệu bảng (222 triệu euro)

Năm: 2017

Kylian Mbappé (Monaco đến Paris Saint-Germain)

Vị trí: Tiền đạo

Phí chuyển nhượng: 128 triệu bảng (145 triệu euro)

Năm: 2018 (*Hè 2018, PSG chi tiền đáp ứng điều khoản mua đứt theo như hợp đồng cho mượn 1 năm trước đó)

Philippe Coutinho (Liverpool đến Barcelona)

Vị trí: Tiền vệ 

Phí chuyển nhượng: 105 triệu bảng (120 triệu euro)

Năm: 2018

Cristiano Ronaldo (Real Madrid đến Juventus)

Vị trí: Tiền đạo

Phí chuyển nhượng: 99.2 triệu bảng (112 triệu euro)

Năm: 2018

Cristiano Ronaldo là một trong những người có giá trị chuyển nhượng rất cao

Ousmane Dembélé (Borussia Dortmund đến Barcelona)

Vị trí: Tiền đạo

Phí chuyển nhượng: 97 triệu bảng (105 triệu euro)

Năm: 2017

Lời kết

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về chuyển nhượng các cầu thủ. Hy vọng những thông tin vừa rồi thực sự có ích với bạn. Để biết thêm những thông tin về top các cầu thủ bạn có thể đọc thêm bài viết: những cầu thủ cao nhất thế giới ít ai biết tới. Hãy đăng kí kênh để nhận nhiều thông tin bổ ích hơn nhé.