Trọng tài biên bóng đá có nhiệm vụ và quyền hạn gì ?

Ở mỗi giải đấu trọng tài biên là nhân vật không thể thiếu trong các khoảnh khắc bóng lăn. Nếu nhận định vai trò của trọng tài mang tính quyết định nhất làm nên trận bóng hay không hoàn toàn chính xác. Bởi lẽ, mỗi trận đấu bóng được cấu thành từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên trọng tài biên cũng là một mảnh ghép quan trọng không thể thiếu trong bóng đá. Vậy nhiệm vụ và vai trò của trọng tài biên bóng đá là gì?

Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời.!

Vai trò của trọng tài trong các trận bóng

Trong sân bóng, để đảm bảo mức độ công bằng của các giải đấu bắt buộc phải có tổ trọng tài. Đối với các giải đấu quốc tế, trọng tài có thể đến từ nhiều quốc gia chứ không chọn trong 1 quốc gia. 

Quyết định lỗi và đưa ra mức phạt

Trọng tài nói chung hay trọng tài biên nói riêng là những người điều khiển trận bóng thông qua luật bóng. Họ là người quyết định lỗi và đưa ra các tình huống xử phạt khi các cầu thủ phạm lỗi. Không những vậy, nếu không thể giải quyết tranh chấp bóng đá, trọng tài là người đưa ra quyết định phân thắng thua, cao thấp. Vì vậy khi trọng đã đưa ra quyết định thì không thể thay đổi hay phản đối. 

Sau trọng tài chính thì trọng tài biên cũng nắm một phần vai trò to lớn quyết định trận đấu. Ở các giải đấu chuyên nghiệp số lượng trọng tài có thể tối đa 5 người. Ngoài ra, bên cạnh các trọng tài còn có hệ thống công nghệ giúp kiểm soát trận đấu. 

Trọng tài biên bóng đá không thể thiếu trong mỗi trận bóng

Nhận định những pha bóng vượt qua vạch giới hạn, bóng vượt qua vạch vôi

Trọng tài biên bóng đá còn được triệu tập với mục đích nhận định những pha bóng vượt qua vạch giới hạn; bóng vượt qua vạch vôi. Trong thế giới hiện đại, công cụ hỗ trợ trọng tài đã được cải tiến như công nghệ VAR phổ biến. Tuy vậy công nghệ này mới chỉ có mặt trong các giải bóng đá chuyên nghiệp. Trọng tài vẫn là yếu tố không thể thiếu trong bóng đá.

Có bao nhiêu trọng tài trong một trận bóng?

Xét theo tình hình, với các trận đấu thông thường sẽ có 4 trọng tài. Trong đó có 4 trọng tài gồm: 1 trọng tài chính, 2 trọng tài biên bóng đá, 1 trọng tài bàn. Những giải đấu đặc biệt số lượng trọng tài có thể tăng lên con số 5-6 người.

Nhiệm vụ quan trọng của trọng tài biên bóng đá

Ở mỗi trận bóng, nhiệm vụ của trọng tài biên là kiểm soát trận đấu và đảm bảo tính công bằng, chính xác. Là trọng tài biên bóng đá cần tuân thủ các luật như sau: 

  • Tuân thủ nghiêm ngặt luật trọng tài bóng đá, để trận bóng đá diễn ra theo đúng kế hoạch.
  • Trọng tài biên cần theo dõi các lỗi gần khu vực biên.
  • Hai trọng tài biên có nhiệm vụ hỗ trợ trọng tài chính trong thực thi luật bóng đá như quy ước.
  • Trọng tài biên có thể đưa ra các ý kiến hỗ trợ trọng trà chính khi cần thiết.
  • Ngoài ra, trọng tài biên còn phải đưa ra quyết định đội nào được hưởng quả đá phạt góc hay ném biên.
  • Đối với các tình huống phạt đền, trọng tài biên phải hỗ trợ trọng tài chính kiểm soát khu vực phạt 10m50
  • Xác định chính xác các tình huống bóng lăn khỏi vạch vôi.
  • Quan sát các tình huống vi phạm của các cầu thủ và báo với trọng tài chính khi cần.
Vài trò trọng tài biên trong bóng đá cực kì quan trọng

Những điều mà trọng tài biên cần lưu ý

Tuy nhiên, trọng tài biên bóng đá cần lưu ý những điều sau:

  • Vị trí thông thường trong suốt trận đấu của trọng tài biên là sau đường biên ngang. Trọng tài biên nên hạn chế vào sân, trừ trường hợp nguy cấp.
  • Trọng tài biên cần theo dõi khi phát bóng xem bóng đã được đặt trong khu cầu môn chưa. Nếu bóng đặt sai vị trí, trọng tài biên báo lại với trọng tài chính để yêu cầu phát lại.
  • Nếu có tình huống phạt đền trọng tài biên phải đứng ở vị trí ngang với cầu thủ phòng ngự cuối cùng thứ hai. 
  • Nếu phải đá luân lưu 11m trọng tài biên bóng đá ra hiệu cho trọng tài chính khi bóng đã hoàn toàn qua vạch cầu môn. 
Trọng tài biên có vài trò và nhiệm vụ không thua kém trọng tài chính

Mách bạn cách để trở thành vị trọng tài bóng đá công bằng nhất

Muốn trở thành vị trọng tài công tâm nhất. Chắc chắn rồi, trước hết, bạn phải là người hiểu biết và nắm vững về các luật lệ cũng như phương pháp tổ chức. Dưới đây là những điều luật mà bạn cần biết khi làm trọng tài:

  • Luật trọng tài bóng đá về cách sử dụng dụng cụ sân bãi.
  • Luật áp dụng với bóng trong cuộc và bóng ngoài cuộc
  • Luật giao bóng và thả bóng.
  • Những lỗi mà cầu thủ sẽ mắc phải.

Lời kết

Như vậy có thể thấy, vai trò của trọng tài biên trong mỗi trận đấu cực kì to lớn và quan trọng. Nếu trọng tài biên có những quyết định không chính xác, thể hiện năng lực yếu kém có thể bị thay thế.

Vì vậy, để dẫn dắt, bảo đảm một trận bóng không thể thiếu trọng tài biên. Hãy đọc những lưu ý trên để có thêm kiến thức về môn thể thao vua các bạn nhé!