Thần đồng bóng đá Việt Nam - Văn Quyến sự nghiệp nhúng tràm sau 1 phút lầm lỡ

Được xem như thần đồng bóng đá Việt Nam một thời anh từng khiến cho bóng đá nước mang niềm tự hào lớn lao. Trong những năm qua, chưa có cầu thủ nào tái hiện lại cũng nối tiếp được tài năng như anh. Trước vụ bán độ gây chấn động cả nước một thiên tài bóng đá từng được hô hào rồi lại khiến cho người hâm mộ phẫn nộ và căm ghét.

Khởi đầu tài năng

Tuổi thơ dữ dội

Tuổi thơ của anh là một chuỗi những ngày cơ cực, thiếu ăn sống bên bà ngoại. Bóng đá đối với Quyến khi đó vừa là trò chơi vừa là cơ hội để anh thay đổi cuộc đời của mình. Năm 1996, anh được nhận vào tập luyện trong lớp bóng đá nghiệp dư do đoàn bóng đá Sông Lam Nghệ An tuyển sinh.

Vinh quang đầu đời

Chỉ sau 2 năm đào tạo, Quyến đã cùng đội thiếu niên của Sông Lam Nghệ An đã đoạt chức vô địch toàn quốc năm 1998. Cá nhân anh đạt danh hiệu vua phá lưới trong giải đấu này. Đến năm 1999, anh lại giúp U16 Sông Lam Nghệ An đứng hạng 3 toàn quốc còn bản thân mình giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất toàn giải. Đây là bệ phóng hoàn hảo để đưa Quyến lên đội tuyển U16 Việt Nam tham dự vòng chung kết U16 châu Á được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.

Văn Quyến có khởi đầu khá cơ cực

Ở giải đấu năm đó, anh đã thi đấu chói sáng, giúp đội tuyển Việt Nam lọt vào đến bán kết và đứng hạng 4 chung cuộc. Anh được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất giải và được xem là một trong những tài năng bóng đá trẻ đầy hứa hẹn ở châu Á. Kỳ vọng sẽ mang lại nhiều vinh quang cho Việt Nam trong thời gian tới.

Duy nhất một thần đồng bóng đá Việt Nam

Giai đoạn những năm 2000, Phạm Văn Quyến đã từng trở nên khá phổ thông với những người hâm mộ sân cỏ. Với tài năng thiên phú, anh là một trong số ít các cầu thủ có thể chạm được đến trái tim của người hâm mộ, thậm chí còn ăn đứt cả Lê Công Vinh.

Tài năng sớm bộc lộ

Niềm đam mê bóng đá trong Quyến được nảy nở năm 1996 từ giải đấu thiếu niên Việt Nam. Đồng thời, với tài năng bẩm sinh anh đã sớm ghi danh tên tuổi vào các giải đấu mọi cấp độ và đỉnh cao nhất là U16 châu Á năm 2000.

Tiếp đến năm 2003, khi Việt Nam đăng cai tổ chức Sea Game lần thứ 22, anh được báo chí đặt cho biệt danh là “Cậu bé vàng” dẫn lối U23 vào trận chung kết mặc dù lúc này chỉ đứng ở ngưỡng 19 tuổi. Mặc dù, may mắn không mỉm cười với tuyển Việt Nam và người hâm mộ. Nhưng bàn thắng trong trận chung kết trước Thái Lan đã đánh dấu một cột mốc lớn trong sự nghiệp của một tài năng chớm nở.

Văn Quyến được mệnh danh là thần đồng bóng đá Việt Nam

Mốc son của cuộc đời

Tuy vậy, trong suốt sự nghiệp của anh chỉ có 2 mốc son đáng nhớ nhất giải Quả bóng vàng năm 2003 và ghi bàn vào lưới của đội tuyển Hàn Quốc. Chính lẽ đó đã đưa anh trở thành 1 trong tứ đại anh hào của bóng đá thế giới với thành tích có thể lọt vào bán kết World Cup 2002.

Lâm vào vực thẳm của sự nghiệp khi còn quá trẻ

Bán độ

Cuộc đời sự nghiệp của thần đồng bóng đá Việt Nam– Văn Quyến xuất hiện vết nhơ khó thể nào rửa sạch được vào năm 2005 khi Sea Game 23 được tổ chức tại Philippines. Anh cùng một số cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam tham gia cá độ hay chính xác là bán độ dàn xếp tỷ số giữa Việt Nam – Myanmar là 1 – 0 ngày 24 – 11 – 2005. Sự việc khi bị phanh phui đã gây chấn động người hâm mộ bóng đá thể thao trong nước.

Kết thúc một tài năng

Văn Quyến dính án bán độ và phải kết thúc sự nghiệp của mình

Theo thông tin, vụ bán độ này đứng đầu là cầu thủ Quốc Vượng cùng với Văn Quyến, Quốc Anh, Văn Trương, Phước Vĩnh, Bật Hiếu, Hải Lâm cố ý dàn xếp kết quả trận đấu. Kết quả giúp Quốc Vượng nhận được 250 triệu đồng và chia cho các cầu thủ khác.

Sau khi vụ việc bị lộ, anh phải lĩnh án phạt là 2 năm và 2 năm thử thách về tội tổ chức đánh bạc. Đồng thời Quốc Vượng còn phải chịu cái kết thảm hơn khi lĩnh án phạt 4 năm tù và phải lay lắt trong hành trình trở lại với trái bóng trên sân cỏ.

Đây được xem là bi kịch cuộc đời của thần đồng bóng đá Việt Nam khi vinh quang đến sớm nhưng lại vụt tắt ngay chỉ vì một phút sai lầm. Dư luận cho rằng, anh  là nạn nhân của chính mình khi bị che mắt bởi sự hào nhoáng của tiền bạc, danh tiếng hay những bóng hồng vây quanh…điều này đã giết chết một tài năng đang nở rộ trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Quay lại với sân cỏ nhưng không còn sự nghiệp sáng lạn

Việc anh quay lại với sân cỏ cũng làm cho nhiều người hâm mộ bóng đá đầu thập niên 2000 hứng thú. Hiện tại Quyến đã cưới vợ và sinh con cuộc sống không vướng bận nhiều về vật chất.

Trong những năm qua, hình ảnh của anh vẫn xuất hiện đều trên những sân có nhưng chỉ là đi đá phủi. Một phần là kiếm thêm thu nhập, còn lại là niềm đam mê với trái bóng tròn cũng chính là nguyên nhân gây nên nỗi đau không bao giờ nguôi trong thần đồng bóng đá Việt Nam một thời.