Cầu thủ Hồng Sơn - Niềm tự hào bóng đá của xứ Hà Thành

Chắc hẳn với mỗi fan cuồng bóng đá thì khi nhắc đến những tên tuổi vàng trong làng bóng đá Việt Nam không thể không kể đến cầu thủ Hồng Sơn – người đã cùng đội tuyển giành cúp Tiger (1998) . Với sự đóng góp của mình cho nền bóng đá Việt Nam, anh xứng đáng được coi là cầu thủ xuất sắc vối đầy niềm tự hào dân tộc.

Tiểu sử cầu thủ Hồng Sơn

Hồng Sơn tên đầy đủ là Nguyễn Sỹ Sơn, sinh ngày 9 tháng 10 năm 1970 tại Hà Nội. Chàng trai sinh ra trong một gia đình anh có 6 người con, anh là người thứ 3 trong nhà . Tuy nhiên, so với các cầu thủ khác, anh lại may mắn sinh ra trong một gia đình giàu có. 

Cầu thủ Hồng Sơn

Với việc tiếp xúc với vải từ bé, nên nó ảnh hưởng rất lớn tới cách chơi bóng của anh. Chính vì thế, các pha xử lý của anh mềm mại như tơ lụa. Khi còn là cậu nhóc, Hồng Sơn đã thể hiện niềm đam mê bóng đá của mình.

Năm 2002, vào thời điểm 20 tuổi, anh kết hôn với chị Hải – nữ sinh viên trường báo chí và có với nhau 3 người con và chị Hải cũng chính là người khiến anh chàng cầu thủ đánh đổi cả sự nghiệp.  Gia đình anh chị luôn luôn hạnh phúc và đầy ắp tiếng cười và đó cũng là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời của anh. 

Sự nghiệp “rực rỡ” của cầu thủ tài năng Hồng Sơn

Từ nhỏ, cầu thủ này đã có niềm đam mê đặc biệt với bóng đá. Năm 1988, cầu thủ Hồng Sơn gia nhập câu lạc bộ Quân đội ( Thể Công) và chính thức khoác lên mình màu áo của đội tuyển quốc gia Việt Nam năm 1994. Thời gian đầu, Hồng Sơn thi đấu ở vị trí tiền đạo, sau đó chuyển sang giữ vị trí là tiền vệ cánh. Và cũng chính từ đây, sự nghiệp của anh bắt đầu “ nở rộ”, anh đạt được rất nhiều các thành tựu xuất sắc.

Sự nghiệp cầu thủ Hồng Sơn

Năm 2002, do chấn thương nên vị cầu thủ xuất sắc này quyết định giải nghệ. Tuy nhiên, đến giai đoạn 2 của mùa giải năm 2003, anh quay lại với đội bóng Thể Công và thi đấu cho công nhân bia đỏ.

Sau khi nghỉ thi đấu, Hồng Sơn trở thành huấn luyện viên nhiệt huyết và tài năng cho câu lạc bộ Thành Nghĩa ở Quảng Ngãi và tiếp đến là đội tuyển U15 của Thể Công. Đặc biệt, vào năm 2017, tại đại hội thể thao Đông Nam Á, anh giữ vai trò huấn luyện viên phó đội tuyển Futsal quốc gia Việt Nam.

Thành tích ấn tượng của cầu thủ Hồng Sơn

Cuối thập niên của thế kỷ trước, có 2 cái tên rất nổi tiếng trong làng túp cầu mà đi đến đâu người Việt Nam cũng đều nhắc tới. Một là David Beckham đang chơi cho MU. Và cái tên còn lại không ai khác chính là cầu thủ Hồng Sơn, chàng tiền vệ hào hoa bậc nhất của bóng đá Việt Nam.

Tham gia bóng đá từ năm 18 tuổi, Hồng Sơn đã ghi lại biết bao thành tích đáng nể cho sự nghiệp” lừng lẫy” của mình.

Với đội tuyển Việt Nam, Hồng Sơn đã ghi tên mình trong danh sách thành tựu ở nước nhà với huy chương bạc Tiger Cup năm 1998, huy chương đồng Tiger Cup năm 1996. Ngoài ra, anh còn giành huy chương bạc SEAGAME 18 (1995) và SEAGAME 20 (1997).

Danh thủ Hồng Sơn

Với Thể Công nói riêng , vị cầu thủ này đã khắc tên mình vào các danh hiệu sau : vô địch Việt Nam năm 1998 và vô địch siêu cúp Việt Nam cùng năm đó.

Các danh hiệu cá nhân mà Hồng Sơn đạt được gồm có :

  •  Quả bóng vàng Việt Nam 2 năm là 1998 và 2000.
  • Vua phá lưới giải vô địch bóng đá Việt Nam vào năm 1990.
  • Cầu thủ xuất sắc nhất Tiger Cup 1998.
  • Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á vào tháng 8/1998. 
  • Cúp bạc World Pepsi Challenge vào năm 1999 

Điểm nhấn trong sự nghiệp của chàng trai tài năng 

Năm 1998, sau khi nhận được giải thưởng “ cầu thủ xuất sắc nhất Tiger Cup 1998, Hồng Sơn đã được trao liền danh hiệu cao quý: “ cầu thủ xuất sắc nhất Châu Á” vào tháng 8 năm đó. 

Sau đó một năm, tại giải bóng đá biểu diễn do Pepsi tổ chức- một giải đấu hội tụ đầy đủ các siêu sao như David Beckham, Yorke, Ruis Cósta, Roberto Carlos,...cầu thủ Hồng Sơn đã xuất sắc dành vị trí thứ 2 trong mùa giải.

Huấn luyện viên nổi tiếng Dido, trước khi rời Việt Nam đã từng nói về vị tiền vệ này như sau : “Nếu Hồng Sơn được sinh ra ở Brazil, cậu ấy đủ khả năng trở thành huyền thoại của bóng đá thế giới” . Chỉ một câu nói thôi cũng có thể chứng tỏ được tài năng đặc biệt của Hồng Sơn, và có lẽ những lời khen ngợi dành cho một cầu thủ xuất sắc như vậy có thể khẳng định được vị thế của anh đối với nền bóng đá Việt Nam.

Lời kết

Cầu thủ Hồng Sơn tài hoa đã khắc tên mình rõ nét trong huyền thoại bóng đá Việt Nam. Sau những năm tháng miệt mài cống hiến cho quốc gia, anh giờ đã “lui” về phía hậu trường để hỗ trợ các thế hệ bóng đá sau này. Dù bây giờ không còn trong đội tuyển thi đấu nữa, nhưng tên tuổi của Hồng Sơn vẫn còn được lưu giữ mãi trong làng bóng đá Việt Nam.