La liga là gì? Điểm đặc biệt tại La Liga ít ai biết

Chắc hẳn đối với các bạn có tình yêu bất tận với bộ môn thể thao vua chắc chắn sẽ không thể bỏ qua các giải đấu la liga. Đây là một trong những giải đấu bóng đá lớn tại Tây Ban Nha có quy tụ đông đủ các câu lạc bộ bóng đá đến từ thành phố thuộc Tây Ban Nha nhằm tìm ra câu lạc bộ tài năng nhất giành được vị trí vô địch.

Dù chỉ là giải đấu diễn ra trong khuôn khổ quốc gia nhưng La Liga đã đón  nhận được không ít sự chú ý của các đội tuyển bóng đá khác trên toàn thế giới. Vậy La Liga là gì? Hãy cùng bài viết tìm hiểu ngay những thông tin hữu ích về giải đấu này nhé!

Logo các đội bóng La Liga

La Liga là gì?

Đây là giải đấu bóng đá vô địch tại Tây Ban Nha được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1927 do giám đốc của Arenas Club de Roldan tiến hành thực hiện. Người ta tin rằng, Jose Maria Acha đã dốc hết tâm sức vào giải đấu bóng đá này với mong muốn tạo tiếng vang và đánh dấu bước ngoặt phát triển cho bóng đá Tây Ban Nha.

Vào lần tổ chức đầu tiên không hề có nhiều đội tham gia, chỉ khoảng 10 đội trong tổng số hơn 100 đội tuyển thi đấu bóng đá tại Tây Ban Nha. Và không có gì ngạc nhiên khi câu lạc bộ Barcelona đã ẵm ngay chức vô địch năm 1929.

Sau năm 1929, Tây Ban Nha bước vào thời kỳ đen tối, nội chiến diễn ra liên tục khiến cho giải đấu bị gián đoạn. Phải cho đến khi chính phủ Tây Ban Nha hạn chế được tình trạng này thì các câu lạc bộ xuất hiện như những đối thủ sừng sỏ. Nguy cơ uy hiếp đến giải vô địch của các câu lạc bộ này, điển hình là Valencia, Sevilla, Atletico Madrid.

 Bạn có thểm tìm hiểu thêm thông tin về cầu thủ messi: Giải mã hình xăm của Messi

Sở dĩ có tình trạng này là do các cầu thủ trụ cột của những đội bóng lớn đã hy sinh hoặc bị thương trong chiến tranh. Cho đến gần cuối TK20, khi giải đấu được tổ chức trở lại thì câu lạc bộ Barcelona một lần nữa lại giành được chiến thắng.

Sự phát triển của La Liga

Chiến tranh qua đi, đất nước phát triển ổn định thì đối với một đất nước đam mê bóng đá như Tây Ban Nha thì không có gì có thể ngăn trở họ. Ngay từ TK20 Tây Ban Nha đã có xu hướng nhập khẩu cầu thủ xuất sắc nhất thời đó. Đây chính là một trong những lý do mà Real Madrid thống trị giải đấu đó trong 2 thập kỷ, cho dù vị trí vô địch đầu tiên là của câu lạc bộ Barcelona.

Không có gì là thống trị mãi mãi, cho đến năm 1981, câu lạc bộ Real Madrid đã bị hạ bệ đột ngột. Sau đó, khoảng 9 năm sau vào năm 1990 thì câu lạc bộ Barca mới giành lại được chức vô địch cho câu lạc bộ của mình.

Sự vươn dậy mạnh mẽ của huấn luyện viên Johan Cruyff, ông đã biến Barca trở thành một “đội bóng trong mơ” khiến cho hàng ngàn đội tuyển khác trên thế giới phải thán phục ngưỡng mộ. Cũng trong thời điểm này, Barca đã giành được 6 danh hiệu vô địch La Liga và 1 cúp vàng vô địch Châu Âu danh giá. Tất cả đã giúp cho cái tên Barca trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết.

Giải La Liga có bao nhiêu vòng đấu trong 1 năm?

Giải bóng đá vô địch giữa các đội Tây Ban Nha được chia thành nhiều hạng mục giải khác nhau bao gồm:

Hạng chuyên nghiệp

  • Hạng nhất tham gia tối đa 20 đội (Primera division)
  • Hạng nhì tham gia tối đa 22 đội (Segunda division)
  • Hạng nhì B được chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm tối đa có 20 đội (Segunda division B)

Các giải nghiệp dư

  • Hạng ba hay còn được gọi là Tercera division
  • Các giải vô địch vùng

Điểm đặc biệt tại giải đấu bóng đá La Liga

Trong giải đấu này, người ghi bàn nhiều nhất không ai khác chính là vua phá lưới Lionel Messi. Đây là điều chúng ta có thể dễ dàng dự đoán được. Là đại diện cho câu lạc bộ Barca, Messi luôn thi đấu hết mình trong các trận đấu này nhằm mang lại chiến thắng cho đội tuyển của mình.

Bên cạnh đó, Cristiano Ronaldo lại là người lập được những cú hat trick nhiều nhất trong lịch sử thi đấu. Thật không thể phủ nhận tài năng của Ronaldo khi tham gia giải đấu này. Anh luôn thi đấu hết sức mình và giành được nhiều bàn thắng vô cùng đẹp mắt.

Vậy còn câu lạc bộ nào đã giành được giải vô địch nhiều nhất? Không phải đội nào khác chính là Real Madrid. Đây là câu lạc bộ đã giành được nhiều giải vô địch nhất hiện nay với 33 danh hiệu. Mặc dù tham gia giải đấu khá muộn nhưng Real Madrid đã nhanh chóng chứng minh tài năng của mình thông qua các giải đấu mỗi năm. Điều này cho thấy sự quyết tâm cũng như cố gắng phát triển của Real khi đến với một giải đấu được mệnh danh là có sức hút nhất hành tinh.

Lời kết

Như vậy, qua bài viết, các bạn đã biết La liga là gì và những thông tin hữu ích có liên quan đến giải đấu vô địch bóng đá Tây Ban Nha. Đây là một giải đấu lớn tại Tây Ban Nha và thu hút sự chú ý đông đảo của các tín đồ bóng đá. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các bạn có thể tìm hiểu La pulga là gì trên web .