Libero trong bóng đá là ai? Đặc điểm của những libero

Chắc hẳn đây là khái niệm khá mới đối với các bạn trẻ hâm mộ bóng đá. Nhắc đến libero, người ta thường chỉ nghĩ đến vị trí trong bóng chuyền. Những người chơi tại vị trí này thường phải có kỹ thuật cao hơn so với đồng đội cùng thi đấu để đảm nhận vị trí quan trọng trong đội Thêm vào đó, cũng có những quy định riêng đối với các libero và việc thay thế libero cho phù hợp với trận đấu. Cho đến thập niên 70 – 80, khái niệm libero bắt đầu phát triển và được nhiều người biết đến hơn. Vậy libero bóng đá là ai? Và có đặc điểm như thế nào? Cùng tham khảo các thông tin hữu ích về libero trong bài viết dưới đây.

Libero bóng đá là gì?

Khái niệm libero là gì thực ra khá mới đối với các anh em đam mê cá độ bóng đá hay là fan hâm mộ của bộ môn thể thao này. Vào khoảng thập niên 70, 80 khi mà bộ môn thể thao vua bước vào thời kỳ phát triển rực rỡ nhất thì người ta bắt đầu biết đến khái niệm Libero. Trước đây libero thường chỉ được nhắc đến trong bóng chuyền nhưng cho đến hiện nay đây là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong bóng đá.

Thực tế, Libero trong bóng đá là một cầu thủ với khả năng thi đấu ở đa vị trí trên sân. Ban đầu Libero bóng đá đóng vai trò là một trung vệ, có nhiệm vụ là chốt chặn cuối cùng khi đối phương xâm nhập vòng cấm. Tuy nhiên, khi có bóng họ nhanh chóng triển khai trở thành một tiền vệ kiến thiết hay thậm chí là tiền đạo.

Sở dĩ vai trò này hiện nay không còn được tin dùng nhiều nữa bởi vì chiến thuật càng phát triển và vai trò này có thể để lại quá nhiều khoảng trống. Đồng thời bóng đá hiện đại ưa chuộng việc cầu thủ chơi giỏi ở một đến hai vai trò chính. Ví dụ điển hình cho vai trò này ở bóng đá hiện nay là hậu vệ cánh với khả năng phòng ngự lẫn hỗ trợ tấn công.

Đặc điểm của libero bóng đá

Libero trong bóng đá có những đặc điểm riêng để có thể phân biệt với vị trí này trong bóng chuyền như sau:

Đặc điểm của một Libero bóng đá

Vị trí thi đấu

Để có thể trở thành một libero, trước hết các cầu thủ phải thi đấu trong khu vực trung tâm và thấp hơn hệ thống phòng ngự nhưng trên thủ môn. Vì thế, một libero thường xuất phát từ trung vệ hoặc hậu vệ. Với các vị trí này, các cầu thủ đã quen với lối chơi phòng thủ mạnh nên khi trở thành libero sẽ không cảm thấy ngỡ ngàng.

Ngược lại, nếu cho các tiền đạo, tiền vệ trở thành libero bóng đá đôi khi không thu lại kết quả như mong muốn. Các tiền vệ hay tiền đạo chuyên về tấn công nên khó có thể thực hiện tốt vai trò của một libero. Vì vậy, trước khi lựa chọn libero, các huấn luyện viên cần phải có sự cân nhắc kỹ càng.

Phong cách thi đấu

Hầu hết phong cách thi đấu của các libero đều là phong cách thi đấu tự do và không bị ép theo bất kỳ một khuôn khổ nào. Libero chốt chặn trước thủ môn như một trung vệ nhưng khi có bóng thì lại có thể trở thành một tiền vệ  tấn công thẳng sang sân của đối phương và có thể ghi bàn bất cứ lúc nào. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà người ta thường bảo rằng libero có lối chơi đa dạng và linh hoạt nhất. Không chỉ vậy, đây cũng chính là cầu thủ có thể hỗ trợ các đồng đội của mình ghi bàn kiến tạo những bàn thắng đẹp mắt.

Đặc điểm của một Libero bóng đá

Kỹ năng cần thiết

Để có thể trở thành một Libero bóng đá, cầu thủ cần nhiều kỹ năng hơn so với những vị trí cố định trên sân. Đây là những người có cái nhìn toàn diện về trận đấu và đưa ra những phán đoán nhanh nhất có thể. Các libero cần phải luyện được sự phản ứng nhanh nhạy, dễ dàng nắm bắt cơ hội và dẫn dắt lối chơi từ thủ đến công. Chính vì vậy, libero thường có vai trò khá quan trọng trong trận đấu. Những người này sẽ góp phần vào chiến thắng của trận đấu.

Như vậy, qua bài viết, các bạn đã biết libero bóng đá là ai và có vai trò nhiệm vụ như thế nào. Bất kể trong trận đấu đều cần có libero để thực hiện những bàn thắng quyết định hay hỗ trợ cho đồng đội của mình giành về chiến thắng cao nhất. Nhờ những libero, các đội tuyển thi đấu linh hoạt hơn rất nhiều và không hề bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại cảnh.

Tài năng Libero trong nền bóng đá thế giới

Bóng đá thế giới hiện nay không còn xuất hiện nhiều Libero như những năm cuối thế kỷ 20. Khi mà bóng đá hiện đại đề nặng tính chiến thuật cũng như đa năng nhưng xung quanh vị trí của mình hay công nghệ var thì Libero dần không còn chỗ đứng.

Đã từng có rất nhiều huyền thoại của bóng đá thế giới là một tài năng Libero đầy chuẩn mực. Một tên tuổi nổi bật nhất trong vị trí này cho đến tận bây giờ vẫn chưa có ai xứng tầm để thay thế chính là Franz Beckenbauer.

Franz Beckenbauer – tượng đài Libero

Trong thời kỳ của mình, Franz Beckenbauer đã khiến cho người hâm mộ bóng đá vô cùng yêu thích ông. Mỗi một trận đấu bắt đầu, ông đều xuất phát ở vị trí hàng phòng ngự. Nhưng sau đó ông lại di chuyển tại rất nhiều vị trí khác nhau ở trên sân. Có những lúc ông tham gia phòng ngự tại khung thành, nhưng cũng có lúc ông lại xuất hiện ở vị trí tiền vệ trung tâm, đôi khi lại trở thành một tiền đạo trực tiếp ghi bàn thắng cho đội bóng của mình. Ông chính là minh chứng rõ nhất cho một Libero bóng đá vĩ đại, toàn diện.

Trong suốt những năm đỉnh cao trong sự nghiệp bóng đá của mình, Franz Beckenbauer đã làm cho người hâm mộ cả thế giới phải thán phục bởi không chỉ bởi phong cách thi đấu ở trên sân cỏ mà ngoài sân cỏ, ông cũng là một huyền thoại về lòng nhân ái không có đối thủ.

Lời kết

Trong bài viết trên đây đã tổng hợp lại những thông tin giúp cho bạn đọc có thể hiểu được thuật ngữ bóng đá thường dùng, cũng như Libero bóng đá là gì và cách chơi bóng của vị trí này. Hy vọng những thông trên sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn.