Ngày Thất Tịch là ngày gì ? Ý nghĩa ngày lễ Thất Tịch ở Việt Nam

Lễ Thất Tịch là một trong những dịp lễ lớn và mang nhiều ý nghĩa trong một năm. Có bắt nguồn từ Trung Quốc, thất tịch xuất hiện có gắn liền với sự tích Ngưu Lang – Chức Nữ và mang nhiều ý nghĩa khác. Được xem như ngày Lễ Tình nhân của Châu Á, vào ngày này các cặp đôi thường ra đường cùng nhau và hưởng trọn không khí vui vẻ, náo nhiệt ngoài đường. Vậy, ngày Thất Tịch là ngày gì ? Ở mỗi quốc gia, ngày lễ Thất Tịch thường mang ý nghĩa khác nhau như thế nào ?

Hãy cùng trang Thienhabet j77 tìm hiểu về dịp lễ lớn trong năm ngay bài viết dưới đây nhé.!

Thất tịch là ngày Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau

Ngày lễ Thất Tịch là ngày gì ?

Lễ Thất Tịch hay còn gọi mùa tình nhân của người phương Đông. Lễ này diễn ra đúng vào mồng 7 tháng 7 âm lịch hằng năm, gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ.

Tương truyền rằng, Ngưu Lang là một chàng trai chăn trâu tuy nghèo nhưng rất chăm chỉ, thiện lương nên đã dành được cảm tình của nàng tiên dệt vải tên là Chức Nữ. Người là con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời. Hai người đã nên duyên vợ chồng, trải qua những năm tháng vô cùng hạnh phúc bên nhau và đã có được 2 người con, một trai một gái.

Nhưng một ngày kia, nàng Chức Nữ phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Hoàng Đại Đế. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo. Nhưng lại bị chặn lại bởi con sông Thiên Hà vốn là ranh giới giữa hai cõi phàm tiên. Ngưu Lang nhất định ở đó mà chờ đợi, mãi mãi không chịu rời đi.

Thời xưa, bên cạnh sông Thiên Hà lại có thêm một vì sao, mọi người thường gọi đó là sao Ngưu Lang. Vương Mẫu vì cảm thương chân tình của chàng Ngưu Lang, đã đồng ý cho họ mỗi năm vào ngày Thất Tịch (7 tháng 7 âm lịch hàng năm) được gặp nhau một lần. Thế là lễ Thất tịch có từ ngày đó.

Ý nghĩa ngày Thất Tịch tại các quốc gia

Tại Trung Quốc

Đây là một trong những dịp lễ hội vô cùng quan trọng của người Trung Quốc từ xa xưa và được kéo dài cho tới hiện nay. Lễ hội này thường diễn ra vào ngày 7 tháng 7 Âm Lịch, vì vậy ngày thất tịch còn được gọi là Lễ hội Trùng Thất hay được coi là ngày Ngưu Lang – Chức Nữ gặp nhau.

Ngày Thất Tịch đại diện cho tình yêu vĩnh hằng

Ở mỗi quốc gia khác nhau, việc tổ chức ngày lễ hội này cũng có sự khác nhau. Ở Trung Quốc, vào ngày này, các cô gái trẻ sẽ trưng bày các vật dụng nghệ thuật tự tạo trong ngày này để cầu mong lấy được ông chồng tốt. Đây là ngày lễ quan trọng trong năm của Trung Quốc, còn được gọi là ngày Khất xảo tiết, ngày Thất đản hay ngày Xảo tịch.

Tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, người ta cũng tổ chức ngày lễ Thất Tịch, đây được coi là ngày kỷ niệm gặp gỡ Orihime (Chức Cơ) Và Hikiboshi hay còn gọi là Ngạn Tinh, tức sao Chức Nữ và Ngưu Lang, được gọi là lễ Tanabata.

Tại Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, ngày thất tịch được gọi là Chilseok. Vào dịp lễ hội này, người Hàn Quốc sẽ tắm với mong muốn có được sức khỏe tốt, dồi dào. Ngoài ra, họ sẽ cùng gia đình thưởng thức mì, bánh nước hay các đồ ăn được làm từ lúa mì. Bởi lẽ, sau lễ thất tịch, những cơn gió lạnh đầu mùa sẽ làm hỏng hương vị của lúa mì. Vì vậy sau thời gian này các bạn sẽ không thể thưởng thức đồ ăn được làm từ lúa mì mà phải chờ đến tận sang năm.

Ý nghĩa ngày lễ Thất Tịch ở Việt Nam

Việt Nam cũng du nhập truyền thống lễ Thất Tịch của Trung Quốc, ở nước ta, ngày lễ này còn được gọi là ngày “ông Ngâu bà Ngâu” gặp nhau. Trong ngày Thất Tịch, các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa, làm lễ cầu cho tình yêu bền vững, son sắt và thủy chung.

Vào ngày Thất Tịch, trời thường đổ cơn mưa, người ta thường gọi là mưa ngâu. Mưa ở đây đại biểu cho nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi gặp nhau, giọt nước mắt bồi hồi nhớ nhung khi gặp nhau. Vì vậy, dân gian thường có câu nói: “Đồn rằng tháng 7 mưa ngâu, Con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền”.

Ngày Thất tịch ở Việt Nam rất được chào đón

Bên cạnh đó, trong ngày lễ này, các cặp đôi còn thường đi ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ. Bày tỏ tình cảm và thề hẹn cho một tình yêu lâu dài. Trong Đêm Thất Tịch, chòm sao Chức Nữ sẽ sáng vô cùng và tỏa sáng trên bầu trời đêm. Người ta tin rằng những người yêu nhau nếu cùng nhau ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ trong đêm mùng 7 tháng 7 sẽ mãi mãi bên nhau.

Ngoài ra, tại các nước phương Đông, lễ Thất Tịch là dịp để bày tỏ tình yêu lứa đôi. Tuy nhiên hiện nay các bạn trẻ ít biết đến ngày này  mà chỉ biết đến ngày valentine 14/2 của phương Tây.

Kết luận

Qua bài viết này, các bạn đã biết ngày Thất Tịch là ngày gì và ý nghĩa ngày Thất Tịch tại các nước phương Đông. Được coi là ngày lễ Tình Yêu phương Đông, vào ngày Ngưu Lang – Chức Nữ gặp nhau, các cặp đôi sẽ cùng ngắm sao và thề hẹn với mong muốn sẽ được bên nhau mãi mãi.

Theo dõi trang của chúng tôi để biết nhiều tin tức tâm linh thú vị khác các bạn nhé.!